Quy trình sản xuất đồ đồng

Quy trình sản xuất đồ đồng
Để tạo ra một sản phẩm đồ đồng chất lượng và tinh xảo, đội ngũ thợ thủ công lành nghề cùng các nghệ nhân cần phải làm việc chăm chỉ với độ tỉ mỉ rất cao mới có thể làm ra một sản phẩm có hồn. Để hiểu rõ được giá trị và sự tinh túy trong từng sản phẩm đồ đồng của chúng tôi, xin giới thiệu đến quý khách hàng quy trình sản xuất đồ đồng mỹ nghệ tại làng nghề đúc đồng nổi tiếng Việt Nam, làng nghề Đại Bái, Bắc Ninh.
Sản phẩm đồ đồng được tạo ra thông qua 2 giai đoạn chính là đúc đồng và chế tác nghệ thuật.
  1. Giai đoạn đúc khuôn đồng
Giai đoạn đúc đồng là giai đoạn tạo hình tổng thể cho hình dáng sản phẩm trước khi vào giai đoạn chế tác chạm trổ nghệ thuật để thổi hồn vào sản phẩm. Đây là giai đoạn quan trọng để tạo ra sản phẩm với hình thể cân đối, cũng như hỗ trợ việc chạm khắc dễ dàng hơn. Giai đoạn này bao gồm các bước tạo khuôn mẫu và nung rót đồng nguyên liệu như sau:
  • Tạo mẫu trước khi đúc: Thợ thủ công dùng đất sét đắp khắc mẫu theo tiêu chuẩn và yêu cầu sau đó được làm khuôn thạch cao âm bản tạo được khuôn có hình dáng và đường nét hoàn chỉnh. Sau đó, sẽ dùng đất, trấu … để làm khuôn dùng để đúc đồng âm bản (khuôn 2 nửa). Khuôn này sẽ được phủ bột và sơn chịu nhiệt sau đó nung với nhiệt độ 700 độ C, để nguội và điều chỉnh độ dày mỏng của sản phẩm. Sau đó được ghép thành khối và nung 1 lần nữa với nhiệt độ 500 độ C để tạo khuôn hoàn chỉnh.
 
  • Nấu chảy đồng nguyên liệu và rót đồng vào khuôn: Đồng nguyên liệu được nấu chảy với nhiệt độ 1200 đến 1250 độ C và có thể pha với các loại kim loại khác hoặc phụ gia chuyên ngành tùy theo yêu cầu và đặc tính sản phẩm. Đồng nóng chảy sau đó được rót vào khuôn để tạo hình thể sản phẩm. Để đồng chảy đều trong khuôn đòi hỏi người thợ và nghệ nhân phải có rất nhiều kinh nghiệm mới có thể phán đoán độ đồng trong khuôn kín.
 
  1. Giai đoạn chế tác nghệ thuật các sản phẩm đồ đồng
Đây có thể xem là giai đoạn thổi hồn vào sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ. Sản phẩm từ khuôn đúc tuy đó có các đường nét cơ bản nhưng cần chạm trổ thêm các chi tiết một cách tỉ mỉ mới được xem là sản phẩm hoàn thiện.
  • Chạm đường nét chi tiết cho hình thể: Để nổi các khối hình 3D rồng phượng, từ sản phẩm mới đúc ra, các thợ thủ công lành nghề và nghệ nhân thực hiện thao tác chạm trổ thủ công rất tỉ mỉ để tạo các đường vân, các nét vẽ chi tiết cho sản phẩm trở nên sống động.
 
  • Khảm các loại màu sắc khác: Để tạo ra dòng sản phẩm tam khí hoặc ngũ sắc, nghệ nhân kết hợp khảm các chi tiết từ các kim loại quý khác như bạc, vàng với sự cẩn thận và tinh xảo cao.
 
  1. Sản phẩm hoàn thiện
Sản phẩm đã chế tác sẽ thông qua một số giai đoạn phụ tùy yêu cầu để hoàn thiện như đánh bóng, nhuộm màu giả cổ.
 
Nghề đúc đồng ở Đại Bái đã đạt đến trình độ cao trong việc kết hợp sự nghệ thuật và tính thẩm mỹ của nghệ nhân thủ công với công nghệ hiện đại. Vì vậy, sản phẩm nơi đây vốn nổi tiếng với chất lượng sản phẩm và sự tinh xảo và nghệ thuật sẽ trở thành vật phẩm đáng giá trong mỗi gia đình.