NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ

 

Ngành nghề thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam

Nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vốn có truyền thống từ lâu đời, không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn chứa đựng nhiều nét đẹp văn hoá làng quê Việt Nam.

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam mang những đặc trưng tính chất riêng, luôn toác lên mình những giá trị khác biệt như:

-        Tính văn hóa: sản phẩm chủ yếu dựa vào đôi bàn tay khéo léo và đầu óc sáng tạo của người thợ, người nghệ nhân. Cũng chính vì vậy mà hàm lượng văn hoá ở các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được đánh giá cao hơn nhiều so với hàng công nghiệp sản xuất hàng loạt.

-        Tính mỹ thuật: Sản phẩm mang tính mỹ thuật cao, mỗi sản phẩm thủ công mỹ nghệ là một tác phẩm nghệ thuật, vừa có giá trị sử dụng vừa có giá trị thẩm mỹ.

-        Tính đơn chiếc: Hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống đều mang tính cá biệt và có sắc thái riêng của mỗi làng nghề.

Ngoài ra, những tác phẩm thủ công mỹ nghệ còn mang những tính chất như tính thủ công, tính đa dạng,… Chính những đặc tính này tạo nên sự khác biệt giữa sản phẩm thủ công mỹ nghệ và những sản phẩm công nghiệp hiện đại được sản xuất hàng loạt và ngày nay

Vậy hàng thủ công mỹ nghệ là gì?

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ là những sản phẩm mang tính truyền thống và độc đáo của từng vùng, có giá trị chất lượng cao, vừa là hàng hoá, vừa là sản phẩm văn hoá, nghệ thuật, mỹ thuật, thậm chí có thể trở thành di sản văn hoá của dân tộc, mang bản sắc văn hoá của vùng lãnh thổ hay quốc gia sản xuất ra chúng. Một trong những sản phẩm gắn liền với truyền thống và làng nghề nổi tiếng không thể không kể đến đó là:

-        Bình trà Bát Tràng

-        Sơn mài Việt Nam

-        Lụa Hà Đông

Bình trà bát tràng – Tinh hoa làng nghề Việt

Làng nghề có tuổi đời hơn 500 nay, trải qua bao biến cố lịch sử Làng nghề gốm sứ Bát Tràng Việt Nam vẫn giữ được nét truyền thống vốn có của nghề làm đẹp bằng đất sét. Nhìn những người thợ thủ công hăng say làm những chiếc ấm gốm khiến người ta cảm thấy sản phẩm càng quý hơn.

Các sản phẩm của Bát Tràng hầu hết là các sản phẩm được vẽ bằng tay. Mỗi chiếc cốc vẽ tay sẽ cho một cảm giác khác nhau, dù là cùng một bộ. Vì vậy, giá trị của gốm Bát Tràng không chỉ nằm ở chất lượng gốm, mà còn ở tính nghệ thuật và tâm huyết của người thợ.

Mỗi loại men đòi hỏi kỹ thuật xử lý khác nhau. Muốn có men phải là những người thợ lành nghề và có kinh nghiệm lâu năm mới cho ra thành phẩm. Ấm chén gốm sứ Bát Tràng được nung ở nhiệt độ 1300 ° C. Từng chi tiết, màu men và họa tiết đều được làm thủ công bởi các nghệ nhân trong làng. Mỗi lô đất khác nhau, mỗi nghệ nhân lại vẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, gốm Bát Tràng vẫn giữ được nét nghệ thuật Việt, sự lạc quan, yêu đời và thanh tao trong từng đường nét.

Sơn mài – Đặc sắc của nền hội họa Việt Nam

Đồ sơn mài là một trong những chất liệu hội họa ở Việt Nam. Đó là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật làm tranh thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam lên công nghệ nghệ thuật sơn mài.

Tranh sơn mài sử dụng chất liệu màu truyền thống trong ngành hội họa như sơn ta, sơn cánh gián làm chất kết dính, cũng như các loại son, thiếp bạc, thiếp vàng, vỏ sò… vẽ trên nền đen của thân tranh.

Các sản phẩm của Qicun bao gồm: tranh sơn mài, sơn mài chạm khắc; tranh sơn mài lặn, tranh phẳng, chạm nổi, dát vàng, mạ bạc; tranh bằng ốc, trứng ... Tùy theo loại sản phẩm sơn mà lõi được làm bằng các chất liệu khác nhau chẳng hạn như: Gỗ làm bàn, ghế, tủ, lọ hoa; ván ép làm tranh, hộp; gốm dùng làm lọ hoa và tượng; vải hoặc giấy dùng làm cốt sản phẩm thường có thiết kế mỏng và nhẹ. .. có thể nói, Mỗi bức tranh sơn mài cổ điển là sự điêu khắc tỉ mỉ của người thợ đến từng chi tiết nhỏ, tạo nên giá trị của tác phẩm sơn mài.

Lụa hà đông - Giữ gìn bản sắc tơ lụa việt

Làng lụa Hà Đông hay chính là Làng lụa vạn phúc hà Đông, là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng từ xa xưa, có nhiều mẫu hoa văn và lâu đời bậc nhất Việt Nam, từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn.

Lụa Vạn Phúc nổi tiếng với đặc tính tự nhiên, nhẹ, mịn, hút ẩm, thấm mồ hôi và cách nhiệt tốt. Đặc điểm theo mùa của nó giữ cho nó mát mẻ vào mùa hè và giữ ẩm vào mùa đông. Sản phẩm lụa tơ tằm đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng: áo dài truyền thống, váy lụa, áo sơ mi lụa, khăn lụa, cà vạt lụa. Các loại lụa nổi tiếng ở đây như satin trơn, satin hoa, lụa dọc, lụa kéo thành, lụa hai da… mang đậm nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Lụa Vạn Phúc - Hà Đông đang ngày càng khẳng định được cho đứng trên sân chơi Quốc tế khi hàng năm xuất hiện đều đặn trong TOP những mặt hàng thủ công mĩ nghệ tiêu biểu và nhân được sự công nhận của bạn bè thế giới trong và ngoài nước.