Ý nghĩa cảnh vật Tranh sơn mài

  • Tranh đồng quê

Bức tranh đồng quê thường thể hiện tâm hồn người Việt, cảnh vật đồng quê mang lại cảm giá thanh bình và dân dã cho gia chủ. Tranh đồng quê cũng thể hiện sự an nhàn hạnh phúc, tâm nguyện viên mãn và ký ức một thời về văn hóa Việt.

Tranh đồng quê sơn mài thường được thể hiện qua các loại nghệ thuật tranh phủ bóng, tranh vẽ kỹ thuật, tranh cẩn trứng, khảm trai, tranh ghép….

  • Tranh bát mã

Đây là loại tranh phong thủy phổ biến nhất, thường được dùng làm quà tặng tân gia khai trương, treo trang trí trong nhà hoặc nơi làm việc, cửa hàng.

Tranh bát mã hay còn gọi mà mã đáo thành công có nhiều ý nghĩa phong thủy trong kinh doanh buôn bán.

Mã là ngựa thường biểu tượng cho sức mạnh, sự nhanh nhẹn, thông minh và trung thành, ngoài ra còn mang ý nghĩa mang tài lộc, tin tốt lành và may mắn quay về cho gia chủ nên tranh mã đáo thường treo hướng ngựa vào nhà.

Bát đồng âm với phát có ý nghĩa phát triển công danh, tài lộc… Sự kết hợp bát và mã  tạo ra sự viên mãn trong công danh, tài lộc và sự thành công. Chính vì thế mà tranh bát mã thường được các doanh nhân ưa chuộng và thường được dùng làm quà tặng cho doanh nhân treo nơi làm việc hoặc quà tặng tân gia nhà mới với lời chúc tài lộc may mắn.

Tranh Bát mã sơn mài có nhiều nghệ thuật tạo hình, cao cấp là khảm xà cừ, đắp đồng có giá trị biểu tượng và sang trong hơn. Các loại tranh bát mã còn có nhiều màu nền khác nhau để gia tang sự phù hợp theo phong thủy cho từng người khác nhau

  • Tranh cửu ngư quần hội

Cửu ngư với ý nghĩa của chữ cửu có ý nghĩa là lâu dài, ngư là cá biểu tượng cho sức khỏe và tài lộc, ngoài ra vòn mang lại vận đỏ, thể hiện tính dũng cảm, kiên trì vượt qua thử thách để hóa rồng.

Bức cửu ngư quần hội là hình ảnh chin con cá quay quần bên quanh khóm sen (khóm sen đồng âm với chữ liên trong chữ hán thể hiện sụ liên tục) biểu thị sự dư dả dồi dào liên tục và lâu dài. Ngoài ra còn thể hiện sự may mắn, thịnh vượng và quay quần đoàn tụ.

Nghệ thuật sơn mài trong tranh cửu ngư thường sử dụng đắp nổi đồng để làm bức tranh trở nên đầy đầy đặn như ý nghĩa dồi dào và sang trọng từ ánh vàng của sắc đồng thể hiện sự thịnh vượng

  • Tranh picaso

Họa tiết của tranh theo phong cách trừu tượng của châu Âu thường được khách du lịch nước ngoài lựa chọn hoặc làm quà tặng khách nước ngoài. Người nước ngoài ít có quan điểm về phong thủy nên thường sử dụng tranh trang trí và trừu tượng để thể hiện lối tư duy sáng tạo

 

Sự kết hợp của sơn mài nổi tiếng ở Việt Nam với cách họa hình theo phong cách picaso của trời ÂU sẽ trở thành món quà ý nghĩa danh cho khách nước ngoài

  • Tranh phúc lộc thọ

Tượng trưng cho lời chúc “Tam đa – Đa phúc, đa lộc, đa thọ” thể hiện mong muốn gặp được nhiều điềm lành (Phúc), sự thịnh vượng (Lộc), và trường thọ (Thọ) qua hình ảnh ba vị thần.

Tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ thường tạo điểm nhấn bằng cách khảm ốc xà cừ khi tạo hình ba vị thần này. Vì vậy loại tranh này mang lại vẻ sang trọng cổ kính theo phong cách của ba vị thần.